Súng phun tự động là gì, cấu tạo, nguyên lý và hướng dẫn lắp đặt súng tự động

Súng phun tự động là gì?

Cũng giống như súng phun cầm tay, súng phun tự động là công cụ dụng cụ được thiết kế, sản xuất để phục vụ trong ngành sản xuất công nghiệp. Dùng để vận chuyển dung dịch, hóa chất, xé dung dịch, hóa chất đó như sơn ra mịn sơn, điều hơn để phủ lên bề mặt sản phẩm.

Súng phun tự động, hoạt động trên áp suất khí nén. Nguyên lý là khí đi vào qua đường CAP có nhiều vụ xé tơi sơn, đường CYL có nhiệm vụ rút kim để sơn phun ra (súng cầm tay thì mình sẽ bóp cò). Súng có thể lắp đặt trên giá hoặc lắp đặt trên cánh tay robot trong dây chuyền sản xuất.

► Ứng dụng của súng phun tự động (Súng phun sơn tự động)

- Súng tự động dùng để phun sơn tự động trên gỗ, ô tô, vỏ điện thoại di động, trên nhựa, kim loại,..

- Súng phun tự động dùng để phun bao phim thuốc.

Một viên thuốc tân dược cần được phun bao phim một lớp dung dịch bên ngoài. Mục đích là để cho người bệnh dễ uống, không cảm nhận được vị khó chịu thực của nguyên liệu thuốc bên trong. Đồng thời bảo quản thuốc được lâu hơn.

- Súng phun tự động dùng phun dung dịch lên thực phẩm.

Các đơn vị sản xuất bánh kẹo cần phun dầu dừa hoặc dung dịch lên bánh. Phun ra hình tròn hoặc hình quạt. Model phổ biến như: RA-C2, ST-6, KA-5, SGA-101,...

- Súng phun tự động dùng phun lên vải vóc.

Súng phun sơn tự động còn dùng phun dung dịch lên vải, phun thuốc tím,...

- Súng phun tự động ứng dụng phun giày da.

Đế giày thường được phun sơn tự động dùng WA-200-122P độ xòe lớn nhất.

- Súng phun tự động phun men gốm sứ.

Bồn rửa mặt, bồn cầu, bát đĩa, gạch men đều được phun men tự động. So với phun sơn thì men có độ đậm đặc cao hơn. Thêm vào đó là hạt men có tính chất bào mòn nhanh. Do đó kim béc chuẩn cho ngành gốm sứ cần phải chọn súng chuyên dụng kim béc bằng vonfram các bon để chống lại ăn mòn. Nếu dùng súng thông thường thì rất nhanh bị mài mòn hỏng kim béc. 

Model chọn để phun gốm sứ: Iwata WA-200, MANOLI WA-200, IWATA WA-101, MANOLI WA-101, PRONA RA-130, RA-80, RA-230,...

- Súng phun sơn lên kính.

Kính có bề mặt phẳng, nên việc áp súng công nghệ phun sơn tự động lên kính rất phổ biến và tiện ích, tiết kiệm thời gian và chi phí

Các Model được chọn như: iwata WA-101, Manoli WA-101, PRONA RA-130, RA-C2, ST-6,...

- Phun sơn tự động lên xoong chảo, nón bảo hiểm.

Các công ty sản xuất đồ gia dụng ở VN và trên thế giới đều phải phun lớp chống dính trên xoong nồi, chảo chống dính. Lớp chống dính này thực chất là một lớp sơn đặc biệt chịu nhiệt độ cao. Khi sử dụng sẽ rất khó bong tróc lớp sơn này vì Đơn giản sơn đó là sơn chịu nhiệt độ cao.

Các model sử dụng như: iwata WA-101, WA-200, RA-130, RA-230, RA60, RA-80,...

- Súng phun sơn tự động lên ngói màu.

Ngói màu hiện nay làm bằng xi măng đúc, sau đó họ phun màu lên. Màu xanh và màu đỏ là hai màu chính của ngói màu được phun lên. Sơn dùng là sơn gốc nước.

► Các dạng điều khiển của súng phun sơn tự động.

Khi phun sơn hoặc phun dung dich tự động thì súng và vật ít nhất một trong hai cần chuyển động. Hoặc cả hai đều chuyển động. Hiện nay có 3 dạng điều khiển súng phun tự động.

Dạng 1: Súng đứng yên tại chỗ vật chuyển động.

Lúc này chỉ cần bộ soleloi van điện từ điều khiển đóng ngắt hoạt động của súng.

Dạng 2: Súng di chuyển theo dạng CNC.

Tức là súng di chuyển trái phải lên xuống từ từ. Người ta cho súng chạy từ trái qua phải từ trên xuống dưới hoặc ngược lại. Súng hoạt động như một máy CNC là được lập trình như lập trình máy CNC.

Dạng 3: Súng di chuyển trên cánh tay robot.

Người ta dùng một thợ sơn phun sản phẩm. Trong quá trình phun sơn này có một máy quét lại cử chỉ hoạt động của con người. Sau này cánh tay robot sẽ hoạt động mô phỏng y chang thợ sơn kia. Nếu thợ sơn phun lỗi thì máy cũng phun lỗi y thế. Thợ sơn phun chuẩn thì robot cũng phun chuẩn.

Dùng robot thì phun được các vật khó có nhiều góc cạnh. Tuy nhiên đầu tư mua robot thì rất đắt tiền.

► Cấu tạo của súng phun tự động. Nguyên lý hoạt động của súng phun tự động. 

Trong bài này chỉ đề cập tới súng phun sơn tự động dạng air spray dùng khí để xé.

Cấu tạo của súng phun sơn tự động tương tự súng phun sơn cầm tay. Chỉ khác là sẽ có thêm một đường hơi để kéo kim lại phía sau thay cho tay bóp cò. Súng cầm tay thì dùng tay bóp cò, súng tự động dùng khí để kéo piston làm kim thụt về phía sau.

Chi tết cấu tạo của súng phun tự động:

Theo sơ đồ trên: Súng phun tự động khác súng cầm tay là hơi cấp vào tạo áp lực hơi trước vị trí piston số 6 thì piston 6 rụt lại phía sau kéo theo kim rụt lại phía sau. Khi không có hơi vào thì, piston bị lò xo số 8 đẩy về phía trước đóng kim lại, sơn không được phun ra.

Nguyên lý hoạt động của súng phun sơn tự động:

Súng phun sơn loại trung bình và lớn có 2 đường hơi và 1 đường sơn vào súng. Súng phun sơn loại nhỏ thì người ta gom 2 đường hơi vào 1 đường.

Trong bài viết này sẽ đưa ra trường hợp phổ biến nhất là hai đường hơi vào và một đường dung dịch vào súng phun sơn tự động.

Với hình ảnh trên thì hiện nay súng đang có một đường hơi và một đường sơn vào súng y như súng cầm tay. Đường CAP viết tắt của Air cap set để xé sơn ra như súng cầm tay.

Điều khác biệt ở đường hơi còn lại từ van điện từ solenoi đi vào súng. Viết tắt là CYL

Bấm nút hoặc kết nối điện là hơi sẽ vào CYL súng hoạt động, xả hơi ra thì súng tự động dừng lại.

Hướng dẫn lắp đặt súng phun sơn tự động:

Trong partlist theo súng sẽ có sơ đồ lắp đặt đi kèm

Để áp lực sơn vào súng từ 1-2 kgf/cm2

Để áp lực hơi vào CYL mở piston là 4 kgf/cm2. Dùng hơi ống 4x 6mm màu vàng.

Để hơi xé sơn vào CAP trung bình là 2.5 kgf/cm hoặc tùy vào súng. Dùng hơi ống 5x8mm màu xanh.

Có màu sắc và kích thước khác nhau thì sẽ không bị cắm nhầm đường hơi. Đấy là nguyên tắc chung mà các công ty lớn đang áp dụng. 

Nên để hơi CYL và hơi CAP là hai đường khác nhau. Bởi nhiều đơn vị đấu liền thông nhau khi hơi yếu bên CYL súng sẽ yếu dần và dừng không bắn. Một số đơn vị làm tắt đấu hơi bên CYL và bên CAP liền nhau. Vẫn hoạt động bình thường nếu hơi không yếu, tuy nhiên không thể chỉnh hơi xé sơn nhỏ được, vì luôn phải ăn theo hơi 4kgf/cm2 của piston CYL. 

Áp lực hơi cao sẽ lãng phí sơn hơn so với áp lực hơi chuẩn. Hãng còn sản xuất áp lực thấp để tiết kiệm sơn mà khách dùng áp lực cao thì thiệt hại kinh tế.

Các lỗi thường gặp của súng phun sơn tự động

Các lỗi thường gặp của súng phun sơn tự động có trong tài liệu súng. Tuy nhiên lưu ý nhất là tất cả các súng phun tự động đều dùng áp lực sơn/ áp lực dung dịch từ bơm màng và nồi trộn. Do đó cần mua súng tốt của Nhật hoặc đài loan tiêu chuẩn cao, còn tiêu chuẩn không cao có thể dùng Trung Quốc (Tùy nhu cầu của khách)

Súng Đài Loan Trung Quốc dễ bị chảy sơn do kim béc không chịu được áp lực sơn lớn. Nó khác hẳn súng cầm tay cốc trên thì áp lực sơn bằng không. Súng của Nhật nói chung và hãng Anest Iwata nói riêng có thể chịu áp lực sơn tới 6 kgf/cm2, còn súng rẻ tiền có thể 1 kgf/cm2 đã chảy sơn ở đầu súng.

Hàng tự động của Anest Iwata quá nổi tiếng và thường bị làm giả nhiều. Để mua hàng chính hãng cần chọn nhà cung cấp uy tín hoặc biết cách phân biệt. Hàng xịn có tem cào nhắn tin chống giả và seri 2 ký tự thể hiện năm và tháng sản xuất