Cách sử dụng súng phun sơn đẹp và khắc phục những lỗi thường gặp

Súng phun sơn đang ngày càng trở nên quan trọng ngành công nghiệp sản xuất không chỉ tại Việt Nam mà trên khắp thế giới.

Dù sử dụng thường xuyên, nhưng nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng súng phun sơn sao cho đẹp, tiết kiệm sơn. Nhất là trong quá trình sử dụng, gặp phải một số lỗ đơn giản nhưng nếu không biết rõ nguyên nhân lại mất rát nhiều thời gian, thậm chí khiến súng còn hỏng nặng hơn.

Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn cách sử dụng súng phun sơn để tiết kiệm sơn hơn và hướng dẫn bạn sửa một số lỗi thường gặp ngay tại nhà.

1. Cách sử dụng súng phun sơn, những thao tác cơ bản nhất.

 Súng phun sơn sử dụng khí nén, có nghĩa là chúng ta cần dùng áp suất khí để đưa vào súng phun sơn, để hoạt động được, khí đi qua bec và nắp chụp gió để xé tơi sơn. 

♦ Hơi cung cấp từ máy nén khí vào súng phun sơn rất quan trọng. Áp lực hơi phải đủ thì mới có thể đảm bảo là súng hoạt động được.

♦ Đối với những loại súng thông thường, áp lực hơi thường là từ 2.5- 3kg, mức này vừa đủ để giúp súng  hoạt động tốt.

♦ Súng phun sơn khí nén có giá thành thấp, dễ sử dụng, an toàn và có độ bền cao.

 Trên thân súng có nút điều chỉnh mà mọi người cần lưu ý:

♦ Sau khi đảm bảo đủ lượng hơi cấp vào súng như yêu cầu từ nhà sản xuất, trong trường hợp lần đầu sử dụng hoặc khi phun những vật cực kỳ chính xác về áp lực hơi, có thể gắn thêm đồng hồ điều áp vào thân súng.

► Đầu tiên, nút điều chỉnh hơi.

♦ Nằm ngay bên dưới đuôi súng, cạnh đầu cắm dây hơi cung cấp khí nén.

♦ Tác dụng: điều chỉnh lượng hơi cấp vào súng. Với những thợ sơn lâu năm, họ không cần dùng đến điều áp mà có thể cảm nhận rất chính xác như thế nào là phù hợp, đó là bằng kinh nghiệm lâu năm của họ.

► Nút điều chỉnh lưu lượng sơn.

♦ Nằm ở vị trí thứ 2 từ trên xuống, luôn luôn thẳng với kim phun.

♦ Tác dụng: Điều chỉnh lượng sơn phun ra nhiều hay ít. Khi vặn ngược chiều kim đồng hồ thì khi bóp kim rụt về phía sau nhiều hơn nên sơn ra nhiều. Khi vặn theo chiều kim đồng hồ thì lượng sơn ra ít hơn.

► Nút điều chỉnh độ xòe.

♦ Vị trí: Đầu tiên từ trên xuống.

♦ Tác dụng: Điều chỉnh độ xòe của súng phun sơn. Độ xòe to ra hoặc bé lại cho phù hợp với bề mặt vật sơn. Vặn theo chiều kim đồng hồ, hơi ra hai tai trên nắp chụp ít đi sẽ chụm nhỏ. Vặn ngược kim đồng hồ thì sẽ xòe lớn hơn.

► Nắp chụp giúp dải sơn phun ra đều, lỗ ở hai bên tai nắp chụp càng lớn hoặc nhiều lỗ hoặc khoảng cách giữa hai tai lớn thì phun ra càng xòe rộng.

► Số lỗ khí trên đầu béc quyết định độ mịn của súng phun sơn. Hiện nay có số lỗ khí trên béc là 4 lỗ, 6 lỗ hoặc 12 lỗ. 

Sử dụng cò không phức tạp, rất đơn giản, nhưng chú ý những điểm sau.

♦ Khi bóp cò có 2 nấc. Nấc thứ nhất chỉ ra khí, hơi. Thiết kế như vậy rất tiện cho người sử dụng, có thể làm sạch bề mặt vật sơn trước khi phun.

♦ Nấc thứ 2 mới là phun sơn. Sơn ra nhiều hay ít là do tay của thợ sơn có đều hay không.

>>> Với những công ty có quy mô lớn, cần yêu cầu về độ mịn cao thì họ thường sử dụng súng tự động, thay thế cho súng cầm tay thông thường.

♦ Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách sử dụng súng phun sơn rất đơn giản và những lưu ý để phun sơn mịn.

♦ Khi đã nắm rõ các chức năng của các bộ phận chủ yếu ở trên thân súng thì việc sử dụng súng phun sơn cầm tay giờ không gặp quá nhiều quá khó khăn.

2. Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn khắc phục một số lỗi cơ bản mà bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục ngay tại nhà.

Đây là các lỗi thường xuyên gặp phải, tuy không phức tạp nhưng nếu thợ sơn không nắm rõ được nguồn gốc thì không những không chữa được mà còn làm hỏng thêm.

► Độ xòe không ổn định.

♦ Có thể khi phun, sơn ra không ổn định, lúc thì trên đậm dưới nhạt, lúc thì dưới đậm trên nhạt, hoặc 2 bên đậm. Đây rất có thể do nắp chụp bị dính bẩn, bụi làm tắc một hay vài lỗ phun nào đó.

♦ Cách khắc phục: Rất đơn giản, chỉ cần tháo nắp chụp ra, dùng bàn chải đi kèm với súng để vệ sinh. Có thể dùng thêm chất Thinner Axeton Butin để bôi lên.

♦ Sau đó để cho khô và lắp lại như bình thường là có thể sử dụng trở lại. Nếu muốn nhanh thì thổi khí vào cho nhanh khô.

► Sơn chảy ở đầu súng.

♦ Có nghĩa là sơn tự chảy ra ngay cả khi không bóp cò.

♦ kiểm tra kim béc xem có khít với nhau không. Đây là nguyên nhân chính khiến sơn bị chảy ra. Kim và béc không khít với nhau do bị va đập gây méo, vỡ, dính cặn bẩn.

♦ Hoặc zoăng chặn sơn vặn chặt quá, kim không tiến lên phía trên thì cũng gây ra hiện tượng chảy sơn ở đầu súng.

► Súng phun bị giật liên tục.

♦ Lỗi này cũng rất thường xuyên gặp phải, sơn ra không ổn định, súng thì bị giật.

♦ Đầu tiên, nên kiểm tra thân súng và béc có khít với nhau không. Tháo ra kiểm tra và vệ sinh lại sau đó lắp lại là được.

>>> Ngoài những lỗi trên, còn rất nhiều các lỗi khác mà các bạn cũng nên lưu ý để tránh xảy ra việc tự ý sửa làm hỏng súng.

>>> Nếu cần tư vấn thì hãy gọi cho chúng tôi. Công ty Hưng Tín - Hotline: 0903.692.757 | 0903.612.757

XEM THÊM: Tin tức, thông tin về súng phun sơn, lựa chọn súng phun sơn nào tốt, cách khắc phục lỗi súng phun sơn, nguyên lý hoạt động nồi trộn sơn,...